วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความเป็นครู

มาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู

สาระความรู้
1) ความสำคัญของวิชาชีพครู บทบาท หน้าที่ ภาระงานของครู
2) พัฒนาการของวิชาชีพครู
3) คุณลักษณะของครูที่ดี
4) การสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
5) การเสริมสร้างศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู
6) การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ
7) เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
8) จรรยาบรรณของวิชาชีพครู
9) กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

สมรรถนะ

1) รักเมตตา และปรารถนาดีต่อผู้เรียน
2) อดทนและรับผิดชอบ
3) เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และเป็นผู้นำทางวิชาการ
4) มีวิสัยทัศน์
5) ศรัทธาในวิชาชีพครู
6) ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู

เนื้อหาอย่างละเอียด ดังนี้ Download
แนวข้อสอบ ดังนี้ Download
ตัวอย่างข้อสอบ ดังนี้ Download

นวัตกรรม&เทคโนโลยีการศึกษา

มาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
สาระความรู้
1) แนวคิด ทฤษฎีเทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
2) เทคโนโลยีและสารสนเทศ
3) การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศ
4) แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้

สมรรถนะ
1) สามารถเลือกใช้ ออกแบบ และปรับปรุงนวัตกรรมเพื่อให้ผู้เรียกเกิดการเรียนรู้ที่ดี
2) สามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี
3) สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

เนื้อหาอย่างละเอียด ดังนี้ Download
แนวข้อสอบ ดังนี้ Download
ตัวอย่างข้อสอบ ดังนี้ Download

การวิจัยทางการศึกษา

มาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา
สาระความรู้
1) ทฤษฎีการวิจัย
2) รูปแบบการวิจัย
3) การออกแบบการวิจัย
4) กระบวนการวิจัย
5) สถิติเพื่อการวิจัย
6) การวิจัยในชั้นเรียน
7) การฝึกปฏิบัติการวิจัย
8) การนำเสนอผลงานวิจัย
9) การค้นคว้าศึกษางานวิจัยในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
10) การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา
11) การเสนอโครงการเพื่อทำวิจัย
สมรรถนะ
1) สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2) สามารถทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน

เนื้อหาอย่างละเอียด ดังนี้ Download
แนวข้อสอบ ดังนี้ Download
ตัวอย่างข้อสอบ ดังนี้ Download

การบริหารจัดการในห้องเรียน

มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน สาระความรู้
1) ทฤษฎีและหลักการบริหารจัดการ
2) ภาวะผู้นำทางการศึกษา
3) การคิดอย่างเป็นระบบ
4) การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5) มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6) การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7) การบริหารจัดการชั้นเรียน
8) การประกันคุณภาพการศึกษา
9) การทำงานเป็นทีม
10) การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11) การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12) การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13) การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14)การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
สมรรถนะ
1) มีภาวะผู้นำ
2) สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
3) สามารถสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
4) สามารถในการประสานประโยชน์
5) สามารถนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการ

เนื้อหาอย่างละเอียด ดังนี้ Download
แนวข้อสอบ ดังนี้ Download
ตัวอย่างข้อสอบ ดังนี้ Download

การวัดและประเมินผลการศึกษา

มาตรฐานที่ 5 การวัดและประเมินผลการศึกษา

สาระความรู้
1) หลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลทางการศึกษา
2) การสร้างและการใช้เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการศึกษา
3) การประเมินตามสภาพจริง
4) การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน
5) การประเมินภาคปฏิบัติ
6) การประเมินผลแบบย่อยและแบบรวม
สมรรถนะ
1) สามารถวัดและประเมินผลได้ตามสภาพความเป็นจริง
2) สามารถนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และหลักสูตร

เนื้อหาอย่างละเอียด ดังนี้ Download
แนวข้อสอบ ดังนี้ Download
ตัวอย่างข้อสอบ ดังนี้ Download

จิตวิทยาสำหรับครู

มาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
สาระความรู้
1) จิตวิทยาพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการมนุษย์
2) จิตวิทยาการศึกษา
3) จิตวิทยาการแนะแนวและให้คำปรึกษา
สมรรถนะ
1) เข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน
2) สามารถช่วยเลือกผู้เรียนให้เรียนรู้และพัฒนาได้ตามศักยภาพของตน 3) สามารถให้คำแนะนำช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 4) สามารถส่งเสริมความถนัดและความสนใจของผู้เรียน

เนื้อหาอย่างละเอียด ดังนี้ Download
แนวข้อสอบ ดังนี้ Download
ตัวอย่างข้อสอบ ดังนี้ Download

การพัฒนาหลักสูตร

มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร

สาระความรู้
1) ปรัชญาแนวคิดทฤษฎีการศึกษา
2) ประวัติความเป็นมาและระบบการจัดการศึกษาไทย
3) วิสัยทัศน์และแผนพัฒนาการศึกษาไทย
4) ทฤษฎีหลักสูตร
5) การพัฒนาหลักสูตร
6) มาตรฐานและมาตรฐานช่วงชั้นของหลักสูตร
7) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
8) ปัญหาและแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตร

สมรรถนะ
1) สามารถวิเคราะห์หลักสูตร
2) สามารถปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรได้อย่างหลากหลาย
3) การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
4) การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้
5) การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
6) เทคนิคและวิทยาการจัดการเรียนรู้
7) การใช้และการผลิตสื่อและการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนรู้
8) การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
9) การประเมินผลการเรียนรู้ สมรรถนะ
1) สามารถนำประมวลรายวิชามาจัดทำแผนการเรียนรู้รายภาคและตลอดภาค
2) สามารถออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
3) สามารถเลือกใช้ พัฒนาและสร้างสื่ออุปกรณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน
4) สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนและจำแนกระดับการเรียนรู้ของ ผู้เรียนจากการประเมินผล

เนื้อหาอย่างละเอียด ดังนี้ Download
แนวข้อสอบ ดังนี้ Download
ตัวอย่างข้อสอบ ดังนี้ Download

ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู

มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู

เนื้อหาประกอบด้วย
1) ภาษาไทยสำหรับครู
2) ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่น ๆ สำหรับครู
3) เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู

เนื้อหาอย่างละเอียด ดังนี้ Download
แนวข้อสอบ ดังนี้ Download
ตัวอย่างข้อสอบ ดังนี้ Download